Monday, March 3, 2008

ANG LIHIM RIN NI JISHCAND

ANG LIHIM NI ANTONIO
(ANTONIO'S SECRET)



Photobucket




The following review ay may pagka-bulgar so pagpasensiyahan nyo na.
Medyo emotional din ako kasi after watching this film and I really spilled the beans this time.
Bahala na kayo kung maniniwala kayo o hindi.
So let's reveal the secrets!

Next on my “gay indie film marathon” last Sunday ay itong “Ang Lihim ni Antonio”.
From the makers of Ang Lalake sa Parola, nagbalik uli sila with an explosive and very controversial
gay film so far.

Photobucket

Ang kuwento nito ay tungkol kay Antonio. 15- year old guy na may identity crisis. Gusto ko sanang kausapin ang writer nito kung kilala niya ba ako. ***cough***ahem!!! Some parts of the film ay part din ng buhay ko. I will reveal them later.

Intoducing sa film na ito si Kenjie Garcia as Antonio! Wow! Good job Direk Joselito Altarejos at naipalabas mo ang acting ng batang ito at naipalabas mo rin ang nota niya! ha ha ha!Seriously, kung sa Parola eh gusto mong batuhin yung main actor dahil sa kanyang horrible at forgettable acting. Ano nga ba name ng actor na yun? Di ko na nga rin matandaan eh! Well, si Kenjie amazing ang batang ito! Bata pa magaling nang chumupa! Seriously! Kenjie is a promising young actor. Kinilabutan ako doon sa rape scene. Putang ina madadala ka sa sigaw at iyak niya. Lahat ng scenes pang-award ang delivery niya.

Nandito rin si Shamaine Buencamino as Nanay Tere ni Antonio. Hindi na kailangang ang over-the-top performance na pasigaw sigaw. Iba ang style ni Shamaine. Tahimik pero puno ng emosyon.Lalo na doon sa mga final scenes alam ko mapapansin siya doon ng mga award-giving bodies ng Pinas. Hopefully. Sa ibang bansa rin.

Photobucket

Agaw pansin din si Jiro Manio bilang bestfriend ni Antonio. Ang kulit ng character niya. If ever si Jiro ang gaganap na Antonio eh malamang kaya rin niya. Di ko lang alam kung kaya rin niyang humawak ng titi. Si Kenjie kasi ang galing humawak! Unforgettable ang mga questions ni Jiro sa pelikula.
Nagpachupa ka na ba? Nagtirahan kayo sa puwet? Sinong bakla sa inyo? Pamatay na dialogues! I'm glad maluwag ang MTRCB kasi kung di sinali ang mga vulgar words na ito eh malamang walang saysay.

Photobucket

Nandito rin ang hunk na si Josh Ivan Morales. Di ko siya kilala. Pero na-love at first sight ako sa kanya. Siya ang Tito Jun ni Antonio na nag-bakasyon pansamantala sa kanila habang inaasikaso ang mga papeles bilang seaman. Predictable ang pasok ni Tito Jun sa story as the film moves on. Expected na may mangyayari eventually sa kanila ni Antonio at alam ng audience yun. Antapang ni Josh dito. “Galit na galit” siya dito kaya humanda kayong mga bakla! Walang sinabi yung taga-Parola!

Pag-usapan natin ang mga maseselang eksena.
Shocking sa akin ang sex ng 2 teenager. Di ko akalain na mangyayari yun. Di ko akalain na bibigay si Nathan, other friend ni Antonio. When I was watching that scene, putang ina nagbalik sa memory ko ang aking “boys scout camp experience”. Wanna hear my story? OK. Grade 6 pa ako noon. Boy scout competition sa lahat ng district schools. Camping namin malapit din sa forest. 2 boy scouts per tent. Siyempre tent mate ko bestfriend ko na crush ko rin pero di niya alam.Boy na boy talaga ako noon. Walang nakakaalam na may sikreto na ako. On our second night, naganap ang di inaasahan. Kung ano yung ginawa ni Antonio sa friend niya ginawa ko rin except yung espadahan nila. I just kissed my friend and fondled his manhood.I think he was just pretending to be sleeping kasi later on when I was pretending to be sleeping too he also kissed me on the lips and we were embracing so tight til the morning.Pag naalala ko yun eh napapangiti na lang ako. Naulit din ang ganung expereince during our CAT-COCC Training. Yup officer ako ng CAT. That time may ilang guys na ang nakakaalam sa lihim ko. Ilan lang yung mga kabarkada ko lang. Pero meron akong crush that time na katabi ko sa pag-tulog sa barracks. On our 3rd night training, pagod na pagod kami. Everyone was sleeping. Himbing na himbing lahat except me. Katabi ko kasi yung crush ko.Di ako mapakali. Sabi ko chance ko na ito. Yeah. I kissed him and fondled his huge cock too.when he was sleeping so calmly. Walang nangyari between us that night pero solved na rin. Alam ko talaga pagod siya at baka mahuli kami ng roving officers. That's it kaya naka-relate ako sa ginawa ni Antonio.

Doon sa “boso” scene niya with his Tito June, napamura din ako kasi gawain ko rin yun during high shool days. Kasing-edad ko rin si Antonio that time. Ang nakakatawa eh sa Tito ko rin ginagawa ito. Well,alam ng Tito ko na binobosohan ko siya kaya itinigil ko agad. Walang nangyari sa amin. Pero yung pag-sniff ni Antonio sa used brief ng Tito niya while jerking off? Ha ha ha! Sapul!!!! Tang-ina bakit alam ng writer na ginagawa ko rin ito?

Ito ang pinaka-sensitive sa lahat! Disturbing masyado ang rape scene ni Antonio. Ang galing ng pag-kagawa! Great acting from Kenjie & Josh. Habang pinapanood ko yun bumalik din sa alaala ko ang naudlot na rape sa akin. Yup, second year high school ako noon. Gabi yun at inutusan bumili sa tindahan. May sumitsit sa akin that time at nangggaling yun sa isang bakanteng bahay. Pinsan (3rd degree) ko pala ang sumitsit at nasa 20's na siya kasama niya yung kaibigan niya na nasa college. Pinapasok niya ako kaagad at pilit na pinainom ng tuba. Alak ito sa Visayas. Tinanggihan ko agad kaya sinabi niya “kung hindi ako iinom eh ipapachupa niya raw titi nila”. Natakot ako that time kasi bale first time ko yun at di ko alam paano gawin yun. Mabilis ang pangyayari dahil bigla na lang silang naghubad pinilit na pinasubo ang ang mga titi nila. Putang ina nila talaga! at naiiyak ako na nasusuka. Ambaho ng mga titi nila tapos maliit pa bibig ko noon nahihirapan ako isubo. Pero nang hinubaran ako ng short at pinilit na pinasok ng pinsan ko ang titi niya sa puwet ko eh pumalag na ako. Naramdaman ko ang hapdi kaagad kaya tinulak ko siya. Lasing na sila ng konti kaya nakatakbo ako. Walang nakakaalam sa nangyari kinabukasan at sa mga nagdaang taon. Ngayon ko lang na-confessed ito. Online pa! Well, wala na naman sa akin ang pangyayaring yun. Naranasan ko na kasi on my adult years.Ha ha ha! Natatawa na lang ako pag naalala ko yun. Siguro kung natuloy yun at nahuli kami ng Tatay ko malamang bugbog sarado ang pinsan ko. Baka nga mapatay pa siya.

Di ko na lang sasabihin anong nangyari after the rape scene ni Antonio para hindi pa masyadong spoiled. All I can say is that it was really tragic.

All in all, it was an OK gay film. May mga technical loopholes pero din naman pansinin. Emotional masyado ang film. Natumbok nito ang ilang lihim ng lipunan. Kung sa Ang Lalake sa Parola eh malibog, maaliwalas ang cinematography at malalim ang story. Dito sa Lihim, matapang. Pang-Oscar ang acting, great screenplay, eye opener at higit sa lahat enjoy pa rin ang mga malilibog.

On its 3rd week, malakas pa rin sa Galleria. Congrats sa lahat ng gumawa nito! Congrats kay Kenjie! Ang galing mo 'tol!
Sayang sa isang sinehan lang sa buong Pilipinas pinalabas ito
Ang ganitong tema ay talamak sa probinsiya sana mapanood rin nila.
Mabuhay ang mga indie films!


RATING : 4 / 5 *

No comments: